Tài nguyên dạy học

Tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010

Hỗ trợ trực tuyến

  • (trananhthi210)
  • (ca na)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời tiết tại Đà Nẵng

    Thành viên trực tuyến

    7 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên dạy học thành phố Đà Nẵng.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Văn Thị Hà Vân
    Ngày gửi: 17h:37' 30-03-2009
    Dung lượng: 79.5 KB
    Số lượt tải: 575
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN Ngày soạn: 18-2-2009
    GVHD: THÂN ĐỨC VÂN Ngày dạy :
    SVTH: VĂN THỊ HÀ VÂN Lớp dạy : 10/10

    Đọc văn
    TÌNH CẢNH LẺ LOI CỦA NGƯỜI CHINH PHỤ
    (Trích Chinh phụ ngâm)
    Nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn
    Bản diễn Nôm: Đoàn Thị Điểm
    (2 Tiết )
    A. Mục đích yêu cầu
    - Học sinh nắm được khái quát về tác phẩm Chinh phụ ngâm, Giá tri nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Đánh giá được đóng góp của tác phẩm với nền văn học Trung đại Việt Nam thế kỉ XVIII
    - Hiểu được nỗi đau khổ của người chinh phụ bắt nguồn từ cảnh cô đơn khi người chinh phụ phải ra trận vắng nhà. Qua đó nắm được ý nghĩa đề cao hạnh phúc lứa đôi của tác phẩm.
    - Về nghệ thuật, nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm của đoạn trích.
    B. Phương tiện thực hiện và cách thức tiến hành
    1. Phương tiện thực hiện
    - Sách giáo khoa, sách giáo viên, các tài liệu tham khảo
    - Thiết kế bài giảng, bảng phụ
    2. Cách thức tiến hành
    - Giáo viên tổ chức giờ học theo phương pháp phát vấn, giáo viên dặt câu hỏi học sinh trả lời, gợi tìm kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận.
    C. Tiến trình dạy học
    1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (5 phút)
    Câu hỏi: Em hãy phân tích nhân vật Trương Phi? Em thấy nhân vật này là người như thế nào?
    Gợi ý: Sống ngay thẳng, trung thành, tiết nghĩa, biết bảo vệ cái đúng, cái tốt, ghét ác như thù, sống trọng tình trọng nghĩa nên không thể chấp nhận bội nghĩa .
    Thẳng thắn nói là làm, không chấp nhận quanh co lắt léo. Nhưng quá nóng nảy dẫn đến lỗ mãng, thô bạo
    Qua hành động và tính cách của nhân vật em rút ra được bài học gì cho cuộc sống?
    Gợi ý: Sống thẳng thắn trung thực, cương trực. hãy sống vì nghĩa lớn, không nên hèn nhát, dễ gục ngã trước thử thách, không nên nóng nảy quá mà mất sáng suốt.


    ô Những năm bốn mươi của thế kỉ XVIII chế độ phong kiến Việt Nam bước vào cơn hấp hối "chính sự hư hỏng, thuế khóa nặng nề", khắp nơi nhân dân vùng lên khởi nghĩa. Để đàn áp lại các phong trào của quần chúng chúa Trịnh lúc bấy giờ đã tiến hành nhiều cuộc đánh dẹp. Khắp nơi trên đất nước ta là cảnh chiến tranh, chết chóc, li tan. Là người sinh ra lớn lên và chứng kiến tận mắt thời buổi loạn li hơn ai hết Đặng Trần Côn thấu hiểu nỗi thống khổ mà nhân dân ta đang phải gánh chịu. Lấy đề tài nỗi đau của người Chinh phụ nhớ chồng ông đã viết nên tác phẩm Chinh phụ ngâm ghi dấu ấn đậm nét trên văn đàn văn học Trung đại Việt Nam. Văn bản chữ Hán của ông đã được dịch giả Đoàn Thị Điểm diễn Nôm. Để hiểu hơn về cảnh ngộ của người dân nói chung và những người phụ nữ có chồng ra trận thời bấy giờ hôm nay cô và các em sẽ đi vào tìm hiểu đoạn trích "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" Trích Chinh phụ ngâm của tác giả Đặng Trần Côn.
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về tác giả, tác phẩm và đoạn trích.
    TT1: Giáo viên gọi học sinh đọc mục tiểu dẫn trong SGK và nêu câu hỏi:
    - Học sinh đọc bài
    - Giáo viên nhận xét cách đọc
    CH: Qua phần bạn vừa đọc và chuẩn bị ở nhà em nào cho cô biết vài nét về tác giả Đặng Trần Côn? Bản dịch chữ Nôm hay nhất hiện hành là của ai? Có gì khác bản nguyên tác? Cho biết vài nét về tác giả của bản dịch chữ Nôm?
    - Học sinh trả lời
    - GV đánh giá tổng kết lại
    CH: Dựa vào tiểu dẫn hãy giới thiệu về hoàn cảnh sáng tác, thể thơ và giá tri nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Chinh phụ ngâm”
    - Học sinh trả lời
    - GV đánh giá tổng kết lại

    CH: Qua việc chuẩn bị bài ở nhà em nào có thể cho cô biết xuất xứ và bố cục của đoạn trích?
    .
















    Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu đoạn trích.
    TT1: Giáo viên đọc mẫu 1 lần, gọi học sinh đọc lại.
    - Học sinh đọc bài
    - Giáo viên nhận xét cách đọc
    CH1: Trong hai câu thơ đầu hình ảnh người chinh phụ hiện lên qua những hành động nào? Những hành động đó thể hiện tâm trạng gì
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print