SKKN - phuơng pháp sử dụng tranh minh họa trong dạy hoc văn cấp thcs

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trường Thcs Lê Anh Xuân
Ngày gửi: 16h:44' 04-02-2013
Dung lượng: 763.5 KB
Số lượt tải: 216
Số lượt thích: 0 người
sở giáo dục và đào tạo hải dương





Sáng kiến kinh nghiệm :
Sử dụng tranh minh hoạ
trong giảng dạy Ngữ văn THCS

------------(((------------
*******************

Môn : ngữ văn
lớp : 6+7+8









Năm học: 2008-2009










Sáng Kiến Kinh Nghiệm:
Sử dụng tranh minh họa
trong giảng dạy ngữ văn thcs

------------(((------------
Môn : ngữ văn
lớp : 6+7+8



đánh giá của phòng GD & ĐT
(Nhận xét, xếp loại, ký, đóng dấu)








Tên tác giả:
Trường:

Phòng giáo dục và đào tạo huyện Nam Sách
Trường Trung học cơ sở Hiệp Cát







Sáng Kiến Kinh Nghiệm:
Sử dụng tranh minh họa
trong giảng dạy ngữ văn thcs

Bộ môn : ngữ văn
Khối lớp : 6+7+8

Tên tác giả: Đào Thị ánh Tuyết

Đánh giá của nhà trường
(Nhận xét, xếp loại, kí, đóng dấu)












Phần A
Đặt vấn đề

1. Lí do chọn đề tài:
Môn Ngữ Văn trong nhà trường trước hết là một môn học như tất cả các môn khoa học khác được quy định bởi chương trình và có tác dụng góp phần hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách học sinh theo mục tiêu giáo dục. Những tác phẩm trong chương trình đó là những tác phẩm văn chương được chọn lọc từ trong kho tàng văn hoá dân tộc và nhân loại. Nói đến những tác phẩm văn chương là nói đến một nghệ thuật, “nghệ thuật ngôn từ ”, đó là đặc trưng của văn học.
Việc dạy học trong nhà trường chịu sự chi phối của phương thức phản ánh bằng hình tượng ngôn ngữ được thể hiện qua sự sáng tạo độc đáo của nhà văn. Xét về cấu tạo, hình tượng, bao hàm các cái riêng, cái phổ biến. Và các cá thể, cái trừu tượng khái quát và sinh động, xúc động cảm tính và ý thức tư tưởng, nội dung và hình thức. Chính sự thống nhất của các mặt đối lập ấy tạo ra sức mạnh riêng biệt của văn chương nghệ thuật.
Hình tượng nghệ thuật có khả năng gây ra những tác động không hạn chế gợi lên trường liên tưởng bát tận. Hình thức nghệ thuật văn học mang tính đa nghĩa. Nó như khối đa diện nhiều màu, tuỳ theo chỗ đứng, cách nhìn của người xem mà phát hiện ra vẻ đẹp khác nhau của nó. Lứa tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm sống, tư tưởng, tình cảm , sự lịch lãm và vị trí xá hội, khuynh hướng của tâm hồn và trí tuệ từng người cũng dẫn đến sự nhận thức khác nhau.
Vì vậy khi dạy học đòi hỏi người dạy vừa phải là một nhà giáo, vừa là người nghệ sĩ đa tài làm thế nào để làm nổi bật được sự rung động thẩm mĩ sâu sắc của tác phẩm khiến cho học sinh say